วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ประวัติศิลปิน. พรินซ์

ประวัติศิลปิน. พรินซ์


พรินซ์. โรเจอร์ เนลสัน เกิดเมื่อปี 1958 ในเมืองมินเนอาโพลิส รัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา ในครอบครัวนักดนตรี โดยพ่อของเขา. จอห์น ลูอิส เนลสัน เป็นนักเปียโนและนักแต่งเพลง. ขณะที่แม่ของเขาแมตตี เดลลา เป็นนักร้องเพลงแจ๊ส.
       เริ่มต้นเป็นสมาชิกวงดนตรีตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นและได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลง วอร์เนอร์บราเธอร์ส. หลังจากนั้นย้ายไปอยู่ที่แคลิฟอร์เนียชั่วคราวเพื่อบันทึกเสียงอัลบั้มแรกที่ออกในปี. 1978 "ฟอร์ ยู" โดยเล่นเครื่องดนตรีเองทุกชิ้น
       อัลบั้มที่ 2 ใช้ชื่อว่า. พรินซ์ นับเป็นการเริ่มต้นความสำเร็จทางการค้าด้วยเพลงฮิตจังหวะสนุกสนานอย่าง"ไอ ฟีล ฟอร์ยู". อัลบั้มต่อๆมาประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องแต่เขาได้รับคำยกย่องสรรเสริญมากที่สุดกับ "เพอร์เพิล. เรน". อัลบั้มซาวด์แทร็กประกอบภาพยนต์ชื่อเดียวกันที่เป็นเหมือนกึ่งชีวประวัติของเขา.  โดยบันทึกเสียงร่วมกับ "เดอะ เรฟโวลูชั่น" วงดนตรีแบ๊กอัพของเขา มีเพลงฮิตอย่าง"เล็ตส์ โก เครซี".      " เว็น โดฟส์ คราย","ไอ วูล์ด ดายฟอร์ ยู" และ "ดาร์ลิ่ง นิกกี"
        "เพอร์เพิล. เรน" อัลบั้มปี 1984. มักติดหนึ่งในอัลบั้มยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล แทบทุกครั้งที่มีการจัดอันดับทำนองนี้
         เขามีผลงาน 39 ชุด มียอดขายมากกว่า 100 ล้านชุดทั่วโลก. ได้รับรางวัลแกรมมี่ 7 ครั้ง ลูกโลกทองคำ 1 ครั้ง และรางวัลอคาเดมี หรือออสการ์. 1 ครั้ง
         พรินซ์ต้องต่อสู้กับโรคซึมเศร้าหลังสูญเสียลูกชายที่เกิดจากภรรยาคนแรก ด้วยโรคที่ไม่พบบ่อยนักหลังคลอดได้เพียง 1สัปดาห์. ทำให้จบชีวิตคู่. ภายหลังแต่งงานใหม่ก็จบด้วยการหย่าร้างข
         พรินซ์ มักจะแต่งกายในชุดม่วง.     มีส่วนสูงเพียง 157 เซนติเมตร. เท่านั้นแต่ได้รับการยอมรับในเรื่องสไตล์ และความเป็นเซ็กซ์ซิมโบล
         พรินซ์.  เสียชีวิตกะทันหันเมื่อวันที่ 21. เมษายน 2559 ที่ผ่านมา ขณะมีอายุ 57 ปีโดยเป็นผู้พลิกโฉมวงการดนตรีด้วยการผสมผสาน.  เพลงฟังกแจ๊สและดิสโก้ที่ติดหูเข้าด้วยกันhttp://youtu.be/OuDnIM_iKG0


ข้อมูลจาก...มติชน สุดสัปดาห์ 29 เมย-5 พค 2559 "คนของโลก"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น